Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Cạnh tranh không lành mạnh trong quảng cáo

Hỏi: Trường hợp hai doanh nghiệp có hành vi quảng cáo vì mục đích cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm đó có chất lượng kém. Vậy xin hỏi hành vi cạnh tranh không lành mạnh đó bị xử phạt như thế nào?

Trả lời: Theo quy định của Nghị định số 120/2005/NĐ -CP ngày 30.9.2005 của Chính phủ "Quy định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh", thì hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh bị xử lý như sau:
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo sau đây:
a. So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;
b. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo để gây nhầm lẫn cho khách hàng;
c. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:
- Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;
- Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;
- Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.
2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a. Hàng hóa, dịch vụ liên quan là các mặt hàng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 của Nghị định này;

b. Quy mô quảng cáo thuộc phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Theo: Báo ĐS&PL

0 nhận xét:

Đăng nhận xét