Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2010

“Tử thần” luôn rình rập

- Ít nhất hai người vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị thương rất nặng. Hàng trăm hành khách trên tàu hoảng loạn. 3 toa tàu bị lật nghiêng khỏi đường ray. Đầu tàu cũng bị bẹp rúm găm vào chiếc xe ô tô tải nát bét, giao thông trên tuyến đường sắt Bắc-Nam ngừng trệ gần 1 ngày. Hình ảnh trên của vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng diễn ra sáng qua 6-8 tại km số 5 Phủ Lý, Hà Nam và đó cũng chỉ là một trong số rất nhiều vụ TNGT đường sắt diễn ra từ đầu năm đến nay.

Nhiều vụ TNGT thảm khốc bắt nguồn từ ý thức kém của chính người tham gia giao thông

Những thảm kịch đau lòng

Trước đó, vào lúc 8h30 ngày 6-8, đoàn tàu chạy hướng Nam-Bắc mang số hiệu TN 6 khi đi đến km số 5 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, Hà Nam đã đâm vào chiếc xe tải ben BKS: 90B-6816 chở cát đang cố vượt qua đường ray. Điều khiển đoàn tàu TN6 là anh Trương Xuân Thức đã bị thương rất nặng nằm gọn trong đầu tàu đã bị bẹp rúm. Người điều khiển chiếc xe tải 90B-6816 cũng đã phải chuyển thẳng vào bệnh viện để cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Trước khi vụ TNGT giữa tàu TN6 với chiếc xe tải BKS: 90B-6816, ngày 27-7 ở khu vực Ngọc Hồi, Thanh Trì cũng xảy ra một vụ TNGT đường sắt hết sức thương tâm. Đoàn tàu SE4 chạy hướng Nam Bắc đâm nát xe taxi BKS: 29S-6179 bên trong xe có 5 người là anh em họ hàng trong một gia đình. Hậu quả của vụ tai nạn đã khiến 3 người chết và hai người bị thương rất nặng. Ghi nhận của Cục CSGT đường bộ-đường sắt cho thấy, ngày 22-11-2009, tại khu vực chợ Tía, xã Văn Tự, huyện Thường Tín đã xảy ra một vụ TNGT đường sắt với một chiếc xe khách loại 29 chỗ ngồi. Vụ TNGT đó đã cướp đi 9 sinh mạng và còn làm 10 người khác bị thương rất nặng. Chiếc xe khách bị nạn trong quá trình chở đại gia đình trên đi ăn hỏi.

Thiếu ý thức, thiếu hệ thống cảnh báo

Vi phạm về hành lang ATGT đường sắt diễn ra phổ biến ở hầu hết các đường ngang dân sinh

Từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hơn 266 vụ TNGT đường sắt và khiến gần 300 người chết và bị thương. Đâu là nguyên nhân chính dẫn tới những vụ TNGT đường sắt đau lòng trên. Câu hỏi này đã được các cơ quan chức năng đặt ra và đi tìm lời giải từ nhiều năm nay. Sau những khảo sát đánh giá, nhận định về nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT đường sắt vẫn “gói gọn” trong hệ thống cảnh báo an toàn tại các đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt còn thiếu, hạn chế tác dụng trong khi đó hệ thống đường ngang dân sinh được mở ồ ạt, không đúng nơi quy định và mất an toàn.

Dẫn chứng nhận định trên, đại diện Ban ATGT đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong tổng số hơn 266 vụ TNGT đường sắt thì có tới 165 vụ TNGT đường sắt xảy ra ở các đường ngang dân sinh (chiếm tới 60%) số vụ. Cục CSGT đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) cũng thông báo, qua quá trình kiểm tra 1.381/1.451 đường ngang dân sinh, đơn vị đã phát hiện 1.140 đường ngang còn nhiều tồn tại, bất cập không đảm bảo các yêu cầu về ATGT. Tính riêng trên địa bàn Hà Nội, trong 5 tuyến đường sắt nối trung tâm đi các tỉnh, thành phố đã có tới hơn 1.000 đường ngang dân sinh chằng chịt cắt qua đường sắt và rất nhiều những vụ TNGT đã xảy ra từ chính những đường ngang này. Trung tá Nguyễn Hồng Thái - Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết: “Từ Ga Hà Nội cho đến khu vực Ngọc Hồi, Thanh Trì là hàng trăm đường ngang dân sinh vắt qua đường sắt.

Không chỉ có vậy, cùng “đua” với hệ thống đường ngang dân sinh này còn là những hàng quán, nhà cửa, mái che mái vẩy của người dân xây dựng trên hành lang ATGT đường sắt đã gây ảnh hưởng rất lớn tới TTATGT đường sắt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về TNGT”. Trung tá Nguyễn Hữu Tâm - Đội trưởng Đội CSGT số 5 ái ngại: “Nhiều đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn đơn vị quản lý ngành đường sắt chưa được lắp đặt hệ thống cảnh báo. Hệ thống chuông báo và đèn tín hiệu nơi có nơi không, đó là chưa kể việc hoạt động chập chờn của các tín hiệu này đôi khi lại phản tác dụng”.

Trao đổi với PV, Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra và xử lý TNGT Cục CSGT đường bộ-đường sắt đánh giá: “Bên cạnh những nguyên nhân về hệ thống cảnh báo còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu so với thực tế thì một nguyên nhân khách quan cần phải kể tới đó chính là ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt còn hạn chế”. Thái độ coi thường và bất chấp các quy tắc về ATGT đã khiến không ít người phải bỏ mạng bởi sự bất cẩn của bản thân.

Hoàng Phong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét