Thứ Năm, 5 tháng 8, 2010

Vợ có được chia tài sản riêng của chồng khi ly hôn?

Trước khi chúng tôi cưới, chồng tôi đã có nhà riêng, cưới về tôi ở tại nhà của chồng và có 1 con. Nay chồng tôi ngoại tình, tôi muốn ly dị, vậy tôi có được nuôi con không và có được chia đôi tài sản đó không? (Câu hỏi của bạn Vũ Thúy Nga, 54/27 Bế Văn Đàn, Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Trả lời: Theo quy định tại Điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2001) thì vợ chồng có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của vợ chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn, tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân, tài sản được chia riêng cho vợ chồng như tư trang, đồ dùng cá nhân. Pháp luật cũng quy định vợ chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung. Khấu hao tài sản riêng dùng cho cuộc sống chung coi như là chi phí cho cuộc sống vợ chồng.

Do đó, nguyên tắc chung khi giải quyết vụ án ly hôn mà các bên có yêu cầu phân chia tài sản (không thỏa thuận được) thì tòa án phải giải quyết luôn trong vụ án. Nếu hai vợ chồng bạn không thống nhất được việc phân chia căn nhà đang đứng tên người chồng thì bạn có quyền yêu cầu tòa án xem xét giải quyết.

Về vấn đề nuôi con sau khi ly hôn: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình: Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

Bạn có thể căn cứ vào các quy định nêu trên để giải quyết vấn đề của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét