Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Phút sinh tử của cảnh sát bị trùm ma túy gí súng

Là trinh sát nội tuyến, đại úy Học e ngại bị lộ mặt. Ảnh: Hoàng Anh.
Nghe mật báo ông khách sộp mua ma túy là cảnh sát đóng giả, "ông trùm" cầm súng định thủ tiêu. Vị khách bình tĩnh đáp: "Nếu bọn mày nghi tao là công an thì bắn đi...".

Hơn 10 năm làm trinh sát nội tuyến, đại úy Nguyễn Đình Học (Công an tỉnh Nghệ An) không nhớ đã bao nhiêu lần hóa trang thâm nhập vào các đường dây buôn bán ma túy có trang bị vũ khí nóng. Anh tâm sự, nghề này nguy hiểm bởi chỉ cần sơ suất trong hành động là có thể mất mạng hoặc cả chuyên án tập thể dầy công điều tra có thể bị thất bại. Vì thế, những lần "nhập vai" anh cố "diễn" sao cho giống, lúc là con nghiện hết tiền khi thành đại gia trong thế giới ngầm...
Là trinh sát nội tuyến, đại úy Học e ngại bị lộ mặt.

33 tuổi, anh Học tham gia hàng chục chuyên án, đối mặt với nhiều tình huống tưởng không thể vượt qua. Trong số này có chuyên án 037X .

Anh kể, điểm C5, xã Lượng Minh (huyện Tương Dương) trở thành "điểm nóng" khi có một nhóm người tới dựng lều, lán và tổ chức mua bán trái phép ma túy với số lượng lớn, luôn kè kè vũ khí nóng bên người... Trong số này nổi bật là nhóm do tay buôn ma túy xảo quyệt tên Chống cầm đầu.

Theo phân công, anh Học phải hóa trang cùng với đặc tình thâm nhập sâu vào hang ổ để nắm địa hình, quy luật hoạt động. Sau hơn một tháng, viên trinh sát nội tuyến vạch ra được kế hoạch cho đồng đội phá án.

Ngày 17/9/2008, hai ngày trước "giờ G", anh cùng một đồng nghiệp giả làm người mua hàng, trực tiếp vào gặp Chống. Do sơ suất, hành tung của vị đội phó cảnh sát chống ma túy bị lộ. Anh Học bị Chống lên đạn gí thẳng súng AK vào bụng. Cùng lúc đó, 3 đệ tử của hắn cũng lăm lăm súng, gí vào đầu 2 "vị khách" với ý định thủ tiêu ngay khi nhận lệnh của kẻ đứng đầu.

Tâm sự với VnExpress.net, anh Học bảo rơi vào tình huống này ai chẳng sợ. Nhưng chỉ sau ít giây trấn tĩnh, anh đã "ra đòn phủ đầu" bằng giọng thách thức: "Chúng tao lên đây làm ăn mua bán đàng hoàng. Làm ăn như bọn mày thế này ai dám lên đây mà mua hàng. Nếu bọn mày nghi tao là công an thì bọn mày bắn đi...".

Trước thái độ điềm tĩnh lạ thường của ông khách sộp, bọn chúng thấy "chờn tay" và tỏ ra tin tưởng. Chống và đồng bọn bỏ ý định nổ súng.

Trở về sau phút nguy hiểm, ngay đêm hôm sau, anh Học lại cùng hàng chục đồng đội vượt sông, men qua khe suốt, băng qua đầm lầy... suốt 4 tiếng bí mật bao vây lán trại của Chống.

Sau tiếng đạn cảnh cáo của cảnh sát kêu gọi đầu hàng, nhóm buôn ma túy điên cuồng nổ súng chống trả. Sau màn "đọ súng", Chống bị tiêu diệt ngay tại chỗ... Những tên còn lại hoảng sợ chạy trốn vào rừng.

"Hôm đó, trong lán chúng tôi thu được 2,5 bánh heroin, hơn 150 triệu đồng, 3 khẩu súng AK, 45 viên đạn, một quả lựu đạn...", anh Học nhớ lại.

Theo đại úy Học, "lính ma túy" không chỉ đối mặt với những nguy hiểm từ kẻ buôn ma túy mà còn biết bao ẩn họa khác đang rình rập. "Ma túy mang lại lợi nhuận kếch sù nên nhiều ông trùm luôn đưa "giá cao" để mua chuộc. Cảnh sát không tỉnh táo sẽ rất dễ trở thành lá bùa hộ mệnh cho chúng", đại úy Học trăn trở.

Dù việc phá án vất vả tại địa bàn miền núi như Nghệ An, có khi phải đi bộ cả ngày mới đến nơi cần theo dõi, nhưng người đại úy được mệnh danh "đứa con của thần gió" tâm sự anh sẽ không từ bỏ. Hình tượng người cảnh sát giữ yên cuộc sống của nhân dân đã "ngấm" vào anh ngay từ lúc nhỏ.
Đại úy Nguyễn Đình Học từng được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương chiến công hạng Ba. Anh vừa được chọn là một trong 24 cá nhân đạt giải thưởng "Thanh niên công an tiêu biểu" năm 2010 do Bộ Công an và TW Đoàn phối hợp tổ chức.

Hoàng Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét