Thứ Năm, 5 tháng 8, 2010

Xuất hiện kiểu lừa đảo mới: Công ty... tàng hình!

Tổng giám đốc Lương Thế Tâng (bìa trái) kể lại sự việc với nhà báo tại căn nhà trọ của mình

Công ty ... tàng hình

Liên tiếp trong hai ngày qua, những nạn nhân đầu tiên trong vụ lừa đảo làm thủ tục sang Đài Loan đã tìm đến Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) để tố cáo hành vi lừa đảo của một công ty do một nhóm người nước ngoài đứng ra tổ chức.

Tổng giám đốc Lương Thế Tâng (bìa trái) kể lại sự việc với nhà báo tại căn nhà trọ của mình - Ảnh: Đ.Cường

Ngày 4-8, Công an quận Thanh Khê đã triệu tập những người có liên quan trong vụ án có dấu hiệu lừa đảo tài sản của Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu Đại Đỉnh Phong (gọi tắt là Công ty Đại Đỉnh Phong, địa chỉ tại 242/3 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê).

Bốc hơi

Theo trình báo của các nhân viên Công ty Đại Đỉnh Phong, sáng 2-8, như thường lệ, đúng 7g30 họ đến trụ sở làm việc nhưng cửa khóa im ỉm. Cảm giác có điều bất thường, tổng giám đốc công ty Lương Thế Tâng cùng một số nhân viên đã tìm cách phá cửa thì phát hiện cảnh tượng tan hoang bên trong. “Toàn bộ máy tính, giấy tờ cùng nhiều sản phẩm giới thiệu của khách hàng đã bị nhóm người Đài Loan dọn sạch” - ông Tâng kể. Ngay sau đó, ông Tâng báo cho Công an phường Chính Gián xuống lập biên bản toàn bộ sự việc.

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch - đầu tư TP Đà Nẵng cấp ngày 25-6-2010, Công ty Đại Đỉnh Phong có ngành nghề kinh doanh là môi giới thương mại, buôn bán rau quả với vốn điều lệ 500 triệu đồng. Người đại diện kiêm tổng giám đốc là ông Lương Thế Tâng (sinh 1988, trú tại Phù Cừ, Hưng Yên). Tuy nhiên, ông Tâng cho biết: “Chức danh tổng giám đốc cho oai vậy thôi chứ mọi hoạt động đều do một nhóm người Đài Loan mà trực tiếp là nữ giám đốc kinh doanh tên Hoàng Tĩnh điều hành”.

Ông Tâng cho biết cách đây ba tháng, khi đang làm phiên dịch tiếng Trung cho một công ty tại Quảng Ngãi thì ông nhận được điện thoại của một người Đài Loan mời ra Đà Nẵng làm việc với mức lương khá hậu hĩnh. Chưa được một tháng sau, ông Tâng được bổ nhiệm chức danh tổng giám đốc. Cũng như ông Tâng, sáu nhân viên nữ trong công ty cũng được nhóm người Đài Loan này tuyển dụng theo kiểu tìm người qua mạng. Tất cả đều là sinh viên mới tốt nghiệp, ở tỉnh lẻ và đang có nhu cầu tìm việc làm. Ngay như Vũ Thị Thu Oanh, một sinh viên vừa mới ra trường, cũng được bổ nhiệm làm kế toán trưởng công ty.

Kiểu lừa đảo mới

Sau khi tuyển dụng đầy đủ “ban bệ” (toàn người Việt) để điều hành công ty, nhóm người Đài Loan (gồm Hoàng Tĩnh, Minh, Vũ, Yi và Qing) đề nghị Lương Thế Tâng đứng ra lập thủ tục làm doanh nghiệp chuyên ngành nghề môi giới xuất khẩu. Ngay sau đó, nhóm người này đã lên mạng tìm kiếm thông tin về những đối tác trong nước đang có nhu cầu xuất khẩu hàng sang thị trường Đài Loan.

Ngày 3-7, khách hàng đầu tiên tìm đến Công ty Đại Đỉnh Phong ký hợp đồng môi giới xuất khẩu đá quý. Theo bà Vũ Thị Lệ Hiền - giám đốc Công ty tranh đá quý Việt Hoàng (42/339 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh, TP.HCM): “Họ hứa sẽ giúp làm thủ tục xuất cảnh cho ba người của công ty chúng tôi sang Đài Loan tìm đối tác làm ăn nên chúng tôi tin tưởng”.

Ngay sau khi ký hợp đồng môi giới thương mại, bà Hiền đã chuyển 75 triệu đồng qua tài khoản của cá nhân ông Tâng để Công ty Đại Đỉnh Phong làm thủ tục cho ba người gồm vé máy bay, chi phí ăn ở đi lại trong sáu ngày tại Đài Loan...

“Sau khi nhận được tiền, họ hứa ngày 2-8 sẽ làm thủ tục để đưa người đi Đài Loan. Đúng ngày chúng tôi liên lạc lại thì tất cả đều tắt máy. Hoảng quá, tôi tìm ra tận Đà Nẵng thì mới biết công ty đã đóng cửa” - bà Hiền trình bày. Tương tự, Công ty xuất khẩu Thái Sơn (đóng tại Hà Nội) cũng bị nhóm người này lừa lấy đi 175 triệu đồng.

Theo lời ông Tâng, trong thời gian hoạt động một tháng, Công ty Đại Đỉnh Phong đã ký hợp đồng môi giới thương mại với tổng cộng 15 khách hàng, trong đó nhiều nhất là khách hàng đến từ TP.HCM. Các hợp đồng do ông Tâng ký. “Họ soạn sẵn hợp đồng, tôi chỉ có việc ký... Còn mọi chuyện giao dịch tìm đối tác đến chuyện nhận tiền bạc của đối tác đều do họ chủ động” - ông Tâng nói.

Ngay sau khi có thông tin Công ty Đại Đỉnh Phong đóng cửa, nhiều người đã tìm đến công an để tố cáo hành vi lừa đảo.

Lặn mất tăm

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, do có chủ mưu, được tính toán kỹ từ trước nên nhóm người Đài Loan này đã cao chạy xa bay mà không để lại dấu vết gì từ hợp đồng thuê nhà đến các hợp đồng môi giới... “Ngay cả họ tên của nhóm người này tôi cũng không nhớ, thậm chí không có lấy một tấm ảnh chụp chung với họ. Giờ không biết nhóm người này đi đâu nữa”.

Cũng theo lời ông Tâng và bà Oanh, liên tục trong hai ngày 3 và 4-8, nhiều đối tác làm ăn gọi điện yêu cầu phải hoàn trả tiền mà họ đã chuyển vào tài khoản trước đó.

Đ.NAM - Đ.CƯỜNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét