Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Điều kiện thành lập doanh nghiệp thẩm định giá

Điều kiện thành lập doanh nghiệp thẩm định giá


Trả lời: Các quy định về điều kiện thành lập doanh nghiệp thẩm định giá được ghi nhận tại Nghị định 101/2005/NÐ-CP ngày 03/08/2005 của Chính phủ về thẩm định giá, Thông tư số 17/2006/TT-BTC ngày 13 tháng 3 năm 2006 hướng dẫn thực hiện nghị định số 101/2005/NĐ-CP ngày 03 tháng 08 năm 2005 của Chính phủ về thẩm định giá. Cụ thể như sau:

1. Hình thức của doanh nghiệp thẩm định giá:

- Công ty cổ phần;

- Công ty trách nhiệm hữu hạn (một thành viên, hai thành viên trở lên);

- Công ty hợp danh;

- Doanh nghiệp tư nhân.

Các doanh nghiệp thẩm định giá tổ chức, hoạt động theo quy định của pháp luật doanh nghiệp phù hợp với từng loại hình.

2. Điều kiện thành lập và hoạt động của doanh nghiệp thẩm định giá:

Ngoài các điều kiện về thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có từ 3 thẩm định viên về giá có thẻ thẩm định viên về giá còn giá trị hành nghề trở lên, trong đó người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải là thẩm định viên về giá có thẻ thẩm định viên về giá.

- Chủ doanh nghiệp tư nhân thẩm định giá phải là thẩm định viên về giá có thẻ thẩm định viên về giá; một thẩm định viên về giá chỉ được làm chủ một doanh nghiệp thẩm định giá tư nhân.

- Thành viên hợp danh của công ty thẩm định giá hợp danh phải là thẩm định viên về giá có thẻ thẩm định viên về giá; một thẩm định viên về giá có thẻ thẩm định viên về giá chỉ được làm một thành viên hợp danh của một công ty thẩm định giá hợp danh.

- Có đăng ký cung cấp hoạt động tư vấn thẩm định giá, các hoạt động có chức năng thẩm định giá với cơ quan đăng ký kinh doanh

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp thẩm định giá phải thông báo bằng văn bản với Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) về việc thành lập doanh nghiệp thẩm định giá và danh sách thẩm định viên đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp;

Trong quá trình hoạt động thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá phải thường xuyên đảm bảo có đủ điều kiện nêu trên. Trường hợp sau 3 tháng liên tục doanh nghiệp thẩm định giá không đảm bảo đầy đủ điều kiện theo quy định này thì phải ngừng hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm định giá và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng dịch vụ thẩm định giá phải cung cấp theo hợp đồng đã ký (nếu có) trong thời gian này.

Do đó, căn cứ vào các quy định nêu trên, bạn hoàn toàn có thể thành lập công ty TNHH hoạt động thẩm định giá nhưng phải đảm bảo các điều kiện quy định tại mục 2 nêu trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét