Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Giả cảnh sát đặc nhiệm lừa tiền tỷ đánh bài

Nguyễn Lâm Duy sắm nhiều vật dụng ngành công an rồi giả làm trung tá cảnh sát, hứa “giúp đỡ” nhiều người mua xe thanh lý giá rẻ để chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng đem nướng sạch vào sòng bạc.

Ngày 23/8 TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Lâm Duy (30 tuổi, ngụ Kiên Giang) mức án 18 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ông Phi hành nghề xe ôm tại ngã tư Ngô Tất Tố - Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Nhiều lần ông này thấy một thanh niên (đội mũ bảo hiểm, đi giày… của ngành công an) chạy ngang khu vực và tươi cười với mình nên có thiện chí làm quen.

Khuya một ngày đầu tháng 8/2008, người thanh niên này tấp vào chỗ ông Phi dựng xe đón khách và giới thiệu mình là trung tá Trần Anh Tuấn, công tác tại Đội Truy xét nhanh, công an TP HCM. Sau màn giới thiệu, “trung tá” gạ ông Phi có muốn làm… đặc tình cho công an thì sẽ giúp đỡ. Vui mừng vì điều này, ông Phi lập tức đồng ý.

Cảnh sát đặc nhiệm rởm bị dẫn giải tại tòa. Ảnh: Vũ Mai.

Một tuần sau, Tuấn gọi ông Phi đến quán cà phê thông báo, phòng PC14 (nay là PC45) đang thanh lý xe máy giá rẻ và nhận của ông này 3,7 triệu đồng để “mua xe giúp”. Tiếp đó, “viên công an” còn hứa sẽ giới thiệu ông Phi vào “ban chuyên trách” của đơn vị mình nhưng phải chi 14 triệu đồng để “bồi dưỡng cho lãnh đạo”. Nhằm lấy được lòng tin, gã này đưa cho người tài xế xe ôm 2 bộ quần áo và mũ bảo hiểm ngành, rồi buộc ông này mua thêm quà cáp đắt tiền để “biếu các sếp”.

Quá tin tưởng vào Tuấn, ông Phi khoe với người nhà về việc quen thân một “vị cán bộ” có khả năng mua các loại xe thanh lý giá rẻ. Tưởng thật, anh Phan (anh họ ông Phi) đã nhờ Tuấn mua một xe SH, 2 xe tải, đồng thời nhờ đòi nợ giúp và “ưu tiên” cho nhận công trình xây dựng trại giam… với số tiền ứng trước là hơn 410 triệu đồng. Cũng thông qua ông Phi, chủ một vựa xây dựng tại quận 5 đã nhờ Tuấn đòi tiền khách hàng với thù lao 50 triệu đồng và nhờ người này mua giúp xe Dylan thanh lý giá 33 triệu đồng. Nhận tiền xong, Tuấn hẹn những người này một tháng sau sẽ có kết quả.

Theo đó, chỉ trong vòng 2 tháng, “trung tá” đã nhận của 10 người trong gia đình ông Phi số tiền hơn 1,1 tỷ đồng rồi bỏ trốn về quê. Đến ngày 4/11/2008, biết mình bị lừa, ông Phi đã trình báo sự việc với công an. Mặt khác, do bị người nhà hiểu lầm đã cấu kết với Tuấn để lừa đảo, chiếm đoạt tiền, ông Phi phải bỏ việc làm đi tìm gã công an giả suốt một thời gian dài.

Chiều 27/6/2009, phát hiện “viên cảnh sát” đang uống cà phê tại quán Dạ Nguyệt (quận Bình Thạnh), ông Phi đã báo công an đến bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai tên thật là Nguyễn Lâm Duy và toàn bộ số tiền lừa đảo được đã đem nướng sạch vào chiếu bạc.

Vũ Mai

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét