Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Thủ tục tiến hành mua bán đất hợp pháp

Hỏi: Năm 2006, tôi mua một mảnh đất tại xã Đại Mỗ của bà T. với diện tích là 40m2, mảnh đất này nằm trong khuôn viên của một mảnh đất 292m2 đã có sổ đỏ. Vì không đủ diện tích tách sổ đỏ nên hợp đồng mua bán chỉ là giấy viết tay và có đầy đủ chữ ký của các con bà T. Hiện nay, mảnh đất 292m2 (bao gồm cả diện tích tôi đã mua) đã chuyển tên trong sổ đỏ cho một người con trai của bà T. Vậy hợp đồng mua bán của tôi có phải làm lại không? Tôi phải làm những thủ tục gì để việc mua bán là hợp pháp? Hiện nay, tôi chưa có hộ khẩu ở Hà Nội. Rất mong được sự giúp đỡ của chuyên mục. (Câu hỏi của bạn Bùi Trung Thành, Từ Liêm, Hà Nội).

Trả lời: Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 127 Luật Đất đai năm 2003: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của Công chứng Nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng Nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban Nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Vì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa được công chứng hoặc chứng thực, nên về mặt pháp lý, bà T. vẫn có toàn quyền định đoạt với mảnh đất đó. Việc bà T. chuyển tên trong sổ đỏ cho người con trai đã vi phạm cam kết với bạn.

Do đó, bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu bạn có đủ điều kiện nhập hộ khẩu vào Hà Nội và thoả thuận được về diện tích mua tối thiểu thì bạn có thể tiến hành thủ tục làm sổ đỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét