Thứ Ba, 24 tháng 8, 2010

Nguyên chủ tịch huyện Hóc Môn nhận án 26 năm tù

Căng thẳng trước giờ tuyên án nhưng khi phiên tòa kết thúc, nguyên chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe cười nói với người thân khi chỉ bị tuyên phạt mức án thấp nhất mà VKS đề nghị.

Hôm nay, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Văn Khỏe (nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) mức án 26 năm tù về các tội “nhận hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (nguyên giám và phó giám đốc công ty Thành Phát) cùng chung mức án chung thân về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “đưa hối lộ”. Riêng Hòa còn phải thi hành chung bản án này với bản án 4 năm tù của TAND quận Gò Vấp đã tuyên trước đó.

Trần Văn Tuyến (nguyên giám đốc ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn) nhận mức án 12 năm tù, Lưu Thị Minh Hiền (nguyên phó giám đốc NN&PTNT chi nhánh Chợ Lớn) 10 năm tù cùng về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Liên quan đến vụ án, các bị cáo khác cũng phải nhận từ 3 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 13 năm tù về các tội trên và "làm môi giới hối lộ".

Bị cáo Khỏe vui vẻ nhận 26 năm tù. Ảnh: Vũ Mai.

Ngoài ra, tòa cũng buộc bị cáo Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cho ngân hàng NN&PTNN chi nhánh Chợ Lớn. Tuy nhiên, do ngân hàng này cho rằng mình không thiệt hại và không nhận số tiền trên nên HĐXX quyết định chuyển số tiền này vào công quỹ nhà nước.

Theo HĐXX, ngày 13/12/2002, Nguyễn Văn Khỏe với tư cách là chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã ký công văn gửi các cơ quan chức năng tại TP HCM đề nghị xem xét thuận địa điểm lập dự án khu dân cư và khu công nghiệp của công ty Thành Phát. Khi công văn này được xuất bản, Khỏe giao cho Đặng Công Danh để chuyển lại cho Hà Văn Hòa (phó giám đốc công ty Thành Phát). Sau đó, cũng thông qua Danh, bị cáo Khỏe đã nhận 150 triệu đồng của vợ chồng Hòa. Đến khi có quyết định địa điểm cho Thành Phát làm dự án, ông Khỏe tiếp tục được “trả ơn” 150 triệu nữa.

Tiếp đó, năm 2004, vợ chồng Hòa - Hà đã mua 4.855 m2 đất nông nghiệp, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất bằng cách tiến hành cho san lấp, làm đường nội bộ rồi phân lô nền nhà chuyển nhượng cho các cá nhân khác xây nhà ở. Biết việc làm này trái pháp luật nhưng ông Khỏe vẫn “làm ngơ” để nhận từ vợ chồng Hòa 100 triệu đồng. Đến năm 2006, Khỏe nhắc Hà về việc Hòa có hứa sẽ mua cho mình một chiếc ôtô hiệu Lexus trị giá 3 tỷ đồng. Khoảng vài tuần sau, Hà điện thoại hẹn gặp riêng Khỏe tại quán cà phê đưa trước cho ông này 1 tỷ đồng để đặt cọc mua xe.

Theo tòa, tổng cộng bị cáo Khỏe đã nhận 1,4 tỷ đồng để làm không đúng hoặc không làm những chức năng thuộc trách nhiệm của mình. Với hành vi này, Nguyễn Văn Khỏe đã phạm vào tội “nhận hối lộ”

Vợ chồng Hà và Hòa. Ảnh: Vũ Mai.

HĐXX cũng xác định, Nguyễn Văn Khỏe đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, là nơi công ty Thành Phát đặt trụ sở và mối quan hệ xin thành lập dự án để nhận của vợ chồng Trần Thị Hà 10.000USD, nửa sừng tê giác và vay 700 triệu đồng. Ngoài ra, tháng 4/2006, Nguyễn Văn Khỏe đã nhận 5.000 USD và 50 triệu đồng từ Hà để xin xem xét, sớm phê duyệt bản vẽ dự án cho Thành Phát.

Tòa cũng đánh giá bị cáo Khỏe là người lãnh đạo cao nhất tại địa phương lẽ ra phải làm gương nhưng chỉ vì tư lợi mà làm những việc sai trái, chỉ đạo cấp dưới làm sai nên cần phải xử nghiêm. Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên chỉ cần áp dụng mức thấp nhất của khung hình phạt.

Đối với Hà - Hòa, HĐXX cho rằng, cặp vợ chồng này đã có hành vi khai khống vốn để dùng pháp nhân công ty Thành Phát xin lập dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn). Từ đó, cặp vợ chồng này còn dùng nhiều thủ đoạn gian dối tạo dựng những hợp đồng chuyển nhượng giả, những danh sách bồi hoàn khống để được UBND TP HCM cấp quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Tiếp theo, Hà và Hòa đã dùng hồ sơ này đưa vào vay tiền của Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Chợ Lớn rồi chiếm đoạt 3.000 lượng vàng và 18 tỷ đồng.

Để thực hiện trót lọt hành vi gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vợ chồng Hà đã dùng tiền cá nhân và tiền chiếm đoạt của Ngân hàng để đưa hối lộ cho nhiều người có chức vụ quyền hạn tại huyện Hóc Môn và chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Chợ Lớn với tổng số tiền là 2,25 tỷ đồng và 5.000 USD.

Bị cáo Tuyến và Hiền chuẩn bị nghe tuyên án. Ảnh: Vũ Mai.

Đối với các “cựu” lãnh đạo của ngân hàng NN&PTNT Chợ Lớn, tòa cho rằng, trong khi hồ sơ xin vay của Thành Phát không đủ các điều kiện vay vốn theo quy định của nhà nước nhưng Lưu Thị Minh Hiền đã không kiểm tra mà ký duyệt vào báo cáo thẩm định, chấp nhận đề xuất cho công ty này được vay 42 tỷ đồng (tương đương 3.000 lượng vàng và 18 tỷ đồng) làm dự án. Trần Văn Tuyến, với tư cách giám đốc chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Chợ Lớn, đã không kiểm tra khả năng tài chính đầu tư vào 2 dự án khu dân cư và khu công nghiệp của Thành Phát. Tuyến đã ký duyệt cho Thành Phát vay số tiền 42 tỷ đồng được giải ngân bằng vàng, tương đương khoảng 5.000 lượng vàng mà thực tế công ty này không có khả năng thanh toán nợ.

Vũ Mai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét